fbpx

Nếu bạn đang có ý định đi bọc răng sứ hay dán sứ veneer, hoặc bạn đang phân vân không biết phương pháp nào phù hợp với mình? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về hai phương pháp thẩm mỹ răng đang hot nhất hiện nay để xem rằng có sự khác biệt gì giữa bọc răng sứ và dán sứ veneer nhé!

Về hình thức, cấu tạo

Theo chia sẻ của Bác sĩ Lê Minh Châu, răng sứ có cấu tạo hai thành phần gồm sườn Zirconia bên trong và đắp bột sứ bên ngoài. Độ dày của răng sứ dao động từ 2mm trở lên, mặt tác động bao gồm toàn thể răng nguyên gốc.

Trong khi đó, miếng dán veneer bản chất là sứ ép Lithium disilicate (hay còn gọi là sứ thủy tinh). Độ dày của veneer mỏng hơn răng sứ, chỉ khoảng 1mm hoặc thậm chí có thể mỏng hơn. Miếng dán sứ không tác động hoàn toàn lên răng mà chỉ ở phía mặt ngoài của răng.

Về các trường hợp được áp dụng hai phương pháp này
*Đối với răng sứ:

Closeup / Prosthodontics or Prosthetic / Tooth crown and bridge implant dentistry equipment and model express fix restoration.

Bọc răng sứ có thể giải quyết được hầu hết các khiếm khuyết về răng như: răng hô, răng móm, răng thưa, khấp khểnh, mất răng, răng đen hoặc nhiễm màu nặng, răng đã điều trị tủy…

*Đối với dán sứ veneer:

Do mặt tác động của sứ veneer chỉ ở phía bên ngoài bề mặt răng nên thông thường phương pháp này áp dụng cho các trường hợp răng thưa, răng mẻ, bất tương xứng tỉ lệ chân – thân răng mức độ ít, răng bị nhiễm màu nhẹ…

Về ưu, nhược điểm của răng sứ và mặt dán veneer

  • Ưu điểm:

*Răng sứ:

  • Tính thẩm mỹ cao, răng trắng tự nhiên, không bị lộ viền đen ở cổ răng.
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai tốt, răng sứ có thể chịu được lực nhai đến 900 MPa, gấp 5 lần răng thật.
  • Vật liệu an toàn, lành tính với mô răng, mô lợi.
  • Bảo tồn mô răng tối đa, chỉ mài răng 0.5 đến 1.0mm tùy vị trí của răng.

*Miếng dán veneer:

  • Tính thẩm mỹ rất cao, răng đạt độ tự nhiên nhất (đây là ưu điểm nổi bật của miếng dán veneer).
  • Hạn chế cảm giác ê, buốt.
  • Đảm bảo ăn nhai tốt, chịu lực nhai đến 400 MPa.
  • Đặc biệt an toàn cho mô răng, mô nướu.
  • Bảo tồn mô răng tối đa, mài men răng rất ít khoảng 0.3 đến 0.5mm, một số trường hợp còn không phải mài men răng. Rất an toàn chỉ định cho trường hợp răng nhạy cảm

Nhược điểm

*Răng sứ:

  • Phải mài mô cứng của răng nhiều hơn so với răng dán veneer.
  • Trường hợp răng hô, răng móm, răng khấp khểnh quá mức, cần phải niềng răng trước khi có chỉ định răng thẩm mỹ.
  • Răng dễ tổn thương hơn, nhất là khi ăn các đồ ăn cứng hoặc bị va đập.
  • Khi bọc răng sứ bắt buộc phải mài răng, nếu làm không đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc răng, nguy cơ hỏng răng rất cao.

*Miếng dán veneer:

  • Chỉ định dán veneer hạn chế hơn so với răng sứ thẩm mỹ. Răng nhiễm màu trung bình hoặc nặng, răng hô, răng móm, răng khấp khểnh nhiều, răng cắn chéo, đối đỉnh, có tật nghiến răng, mòn men răng nhiều, răng sâu vỡ lớn, khe thưa lớn, viêm nướu nặng… cũng không nên dán veneer.
  • Đòi hỏi trình độ tay nghề của bác sỹ cao hơn do kỹ thuật phức tạp hơn.
    Về tuổi thọ của răng
    Tuổi thọ của răng sứ nếu chọn loại sứ tốt và được chăm sóc cẩn thận thì có thể kéo dài lên đến 20 – 25 năm. Còn đối với phương pháp dán sứ thì tuổi thọ trung bình có thể ngắn hơn một chút, từ 15 năm – 20 năm.

Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp nào thì việc chăm sóc răng cũng là một vấn đề đặc biệt quan trọng. Nếu bạn giữ thói quen xấu như ăn đồ cứng, cắn bút, nghiến răng, dùng quá nhiều thực phẩm màu… thì rõ ràng là dù bạn có thực hiện bọc răng sứ hay dán sứ veneer thì sau một thời gian, răng cũng sẽ chẳng có “sức khỏe tốt” như ban đầu.

Về giá cả làm răng

Giá cả của cả hai phương pháp thẩm mỹ răng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hành, bác sĩ có kiến thức sâu, rộng, có kinh nghiệm, kỹ năng thành thục điêu luyện sẽ đắt hơn bác sĩ mới hành nghề, kinh nghiệm, kiến thức non kém hơn; Các hãng chế tác răng, cung cấp vật tư răng giả khác nhau có giá khác nhau, chế độ bảo hành của các hãng cũng khác nhau…

*Giá bọc răng sứ: Kinh phí dao động từ 2tr – 8tr/răng.

*Giá dán sứ veneer: Miếng dán sứ veneer có giá từ 3tr – 12tr/răng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0977-779-365